உள்நாட்டு மின்சார வாகன உற்பத்தியை ஊக்குவிப்பதற்கான வழிகாட்டுதல்களை மத்திய அரசு திங்கட்கிழமை அறிவித்துள்ளது, உள்நாட்டு மின்சார வாகன உற்பத்தியில் முதலீடு செய்வதாக உறுதியளிக்கும் வெளிநாட்டு உற்பத்தியாளர்களுக்கான இறக்குமதி வரியை கணிசமாகக் குறைக்கிறது.கார் தயாரிப்பாளர்கள் உள்ளூர் மின்சார வாகன உற்பத்தியில் ₹4,150 கோடி முதலீடு செய்ய உறுதியளித்தால், தற்போதைய 70-100% உடன் ஒப்பிடும்போது, 15% குறைக்கப்பட்ட வரி விகிதத்தில் 8,000 மின்சார வாகனங்களை இறக்குமதி செய்ய அனுமதிக்கப்படும். ஒப்புதல் பெற்ற மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் அவர்கள் செயல்பாடுகளைத் தொடங்க வேண்டும் மற்றும் குறிப்பிட்ட உள்ளூர் உள்ளடக்கத் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய வேண்டும். இந்தியாவில் மின்சார பயணிகள் கார்கள் உற்பத்தியை ஊக்குவிக்கும் திட்டத்திற்கான விரிவான வழிகாட்டுதல்கள் அரசாங்கம் அதன் இறக்குமதிக் கொள்கையை அறிவித்த 15 மாதங்களுக்குப் பிறகு வருகின்றன.வழிகாட்டுதல்களை வெளியிடும் போது, உலகளாவிய மின்சார வாகன நிறுவனமான டெஸ்லா இந்தியாவில் கார்களை உற்பத்தி செய்வதில் ஆர்வம் காட்டவில்லை என்று மத்திய கனரக தொழில்கள் மற்றும் எஃகு அமைச்சர் எச்.டி. குமாரசாமி கூறினார். “டெஸ்லா... அவர்கள் ஷோரூம்களைத் தொடங்க மட்டுமே அதிக [ஆர்வம்] கொண்டுள்ளனர். அவர்கள் இந்தியாவில் உற்பத்தியைத் [தொடங்க] ஆர்வம் காட்டவில்லை,” என்று திரு. குமாரசாமி கூறினார்.இந்தத் திட்டம், மின்சார வாகன உற்பத்தியாளர்கள் விண்ணப்ப ஒப்புதல் தேதியிலிருந்து ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு 15% குறைக்கப்பட்ட சுங்க வரியில் $35,000 குறைந்தபட்ச செலவு-காப்பீடு-சரக்கு மதிப்புடன் முழுமையாக கட்டமைக்கப்பட்ட கார்களை இறக்குமதி செய்ய அனுமதிக்கிறது. குறைக்கப்பட்ட சுங்க வரியில் இறக்குமதி செய்ய அனுமதிக்கப்பட்ட மின்சார நான்கு சக்கர வாகனங்களின் அதிகபட்ச எண்ணிக்கை ஆண்டுக்கு 8,000 யூனிட்களாக இருக்கும்.கொள்கையின் 2024 பதிப்பிலிருந்து விலகி, மாருதி சுசுகி இந்தியா மற்றும் டாடா மோட்டார்ஸ் போன்ற உள்நாட்டு உற்பத்தியாளர்களின் எதிர்ப்புகளைத் தொடர்ந்து, மத்திய அரசு பழுப்பு நிற முதலீடுகளையும் அனுமதித்துள்ளது.